Những Vấn Đề Chung Về Logistics Phần III ( Logistics 1PL, 2PL ,3PL, 4 PL ,5PL)

   Những Vấn Đề Chung Về Logistics Phần III ( Logistics 1PL, 2PL ,3PL, 4 PL ,5PL)

1. LOGISTICS 3PL LÀ GÌ ?

3PL là từ viết tắt của third-party logistics , nghĩa là logistics sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 .Nói cách khác , đây là việc doanh nghiệp sản xuất ,thương mại sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp , thay vì tự mình thực hiện các hoạt động logistics này.

Ví Dụ : 1 doanh nghiệp A của Việt Nam bán hồ tiêu cho 1 doanh nghiệp B của Ấn Độ . Thay vì tự làm việc đặt lịch tàu, thuê xe chở hồ tiêu từ kho ra cảng, làm thủ tục hải quan, xin giấy chứng nhận xuất xứ… CÔng ty A sẽ giao cho công ty C thực hiện . DO công ty C chuyên làm các công việc này nên các quy trình sẽ triển khai nhanh hơn chuyên nghiệp hơn. Đổi lại công ty A sẽ trả cho công ty C 1 khoản tiền là giá dịch vụ mà công ty C đã cung cấp.

Logistics 3PL chính là xu hướng đẩy mạnh thuê ngoài dịch vụ logistics theo hướng chuyên môn hóa. Theo hướng này, doanh nghiệp sản xuất , thương mại có điều kiện tập trung nguồn lực con người để làm tốt các khâu sản xuất, tìm bạn hàng, phát triển thị trường, trong khi các khâu đưa hàng hóa đến đối tác sẽ sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp logistics.

    2.  Có 1PL và 2PL không ? Khác biệt giưã 2PL và 3PL là gì ?

1PL để chỉ 1 doanh nghiệp sản xuất – thương mại tự đảm nhiệm hoạt động logistics cho chính mình mà không phải thuê đơn vị bên ngoài . Ví Dụ : Một công ty sản xuất thức ăn nhanh, nhưng cũng sở hữu một đội xe đẻ giao hàng , một kho lạnh để lưu trữ thực phẩm, Môt đội ngũ cán bộ để tìm mua nguyên liệu. Kinh doanh dịch vụ xe tải,một bến cảng một trung tâm thu gom hàng là 1 nhà cung cấp dịch vụ 1PL

2PL là nhà cung cấp dịch vụ ở một loại hình đơn lẻ hoặc trong một phạm vi địa lý hep  Ví ụ một công ty vận tải với đội hình xe tải, đầu kéo , hay một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê kho bãi . Các công ty chuyển phát nhanh, các hãng tàu biển, công ty đường sắt, giám định, bảo hiểm cũng được coi là 2PL . 2PL thường gắn với việc có cơ sở hạ tầng, tài sản cố định.

Sự phân biết giữa 2PL và 3PL hiện nay chưa rõ ràng. Có ý kiến cho rằng 3PL luôn gắn với dịch vụ hải quan, còn 2PL không có yếu tố này . Có ý kiến cho rằng 2PL hoạt  động trên cơ sở nhu câu đột xuất vãng lai ( dịch vụ chuyển phát nhanh) còn 3PL hoạt động trên cơ sở lên kế hoạch ,hợp đồng dài hạn .Một ý kiến khác cho rằng  2PL chỉ cung cấp dịch vụ đơn thuần theo chuản do nhà cung cấp dịch vụ định ra, còn 3PL có sự tùy biến, cá biệt hóa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

   3. Logistics 4PL là gì ?

Logistics 4PL được dùng để chỉ nhà cung cấp dịch vụ logistics tổng thể , tích hợp nhiều công đoạn trong quá trình logistics. Nhà cung cấp dịch vụ logistics 4PL có thể không có tàu biển, không có xe tải, không có kho hàng , nhưng là người có khả năng kết nối , tận dụng năng lực của tất cả các yếu tố trên để hoàn thành 1 quy trình logistics phức tạp.

Logistics 3PL chỉ nhằm vào một chức năng hay công đoạn cụ thể , trong khi logisics 4PL hướng tới giải pháp cho cả quá trình. Do vậy , nhà cung cấp dịch vụ 4PL có thể sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ logistics 3PL khác nhau để thực hiện hợp đồng với khách hàng của mình.

Ở một cách nhìn khác , trong khi nhà cung cấp dịch vụ logistics 3PL sẽ thực hiện từng chức năng tách biệt với quy trình sản xuất, phân phối hàng hóa thì nhà cung cấp giày mcqueen rep dịch vụ logistics 4PL sẽ đảm nhiệm 1 phần chức năng trước đây không thể tách rời của doanh nghiệp sản xuất thương mại . Nói cách khác Logistics 4 PL tích hợp mình với doanh nghiệp, trở thành 1 phần trong quy trình hoạt động sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ , Công ty sản xuất máy kéo John Deere sản xuất nhiều loại máy kéo khác nhau, từ loại rất nhỏ để làm vườn đến loại rất lớn.Công ty vận chuyển các bộ phận ở dang rời sang Hà Lan , một doanh nghiệp logistics Hà Lan đứng ra tiếp nhận, lắp ráp hoàn chỉnh đưa vào kho bãi và giao hàng theo chỉ định của John Deere. Khi có yêu cầu sửa chữa bảo hành nhỏ, thay thế, chính doanh nghiệp Logistics Hà Lan sẽ đảm nhiệm luôn việc này, John Deere không cần phải có kho hay trạm bảo hành riêng nữa. Như vậy doanh nghiệp Logistics Hà Lan đã trở thành 1 bộ phận không thể thiếu để John Deere có thể đưa được sản phẩm đến khách hàng.

      Nguồn : ” Hỏi đáp về logitics ” Nhà xuất bản công thương

Tin Liên Quan