NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ LOGISTICS PHẦN II

 1 VAI TRÒ CỦA LOGISTICS VỚI NỀN KINH TẾ NÓI CHUNG

Nếu nền kinh tế là một bộ máy thì có thể ví logistics như dầu bôi trơn cho bộ máy đó được vận hành thông suốt, đạt được công suất lớn nhất với chi phí nhiên liệu ýt nhất và độ bền bỉ cao nhất,

Nếu không có vai trò của logístics , nền kinh tế sẽ hoạt động giảm hiệu quả đáng kể ,thậm chí trong một số ngành một số nơi sẽ bị rối loạn hoặc ngừng hoạt động.

Ở nền kinh tế tiểu thủ công nghiệp , làm ăn nhỏ lẻ thì lokhoong có tác dụng nhiều. Nền kinh tế có mức độ công nghiệp hóa hiện đại hóa càng cao thì vai trò nike air force 1 rep của logstics càng lớn.

Ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ như SINGAPO , Hong Kong , Hà Lan logistics là một động lực chính của nền kinh tế.

2) TẠI SAO NÓI LOGISTICS CÓ VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ?

Sức cạnh tranh của doanh nghiệp là tổng hợp của nhiều yếu tố trong đó những yếu tố bên ngoài như thể chế pháp luật , môi trường kinh doanh, vai trò hỗ trợ của nhà nước … và những yếu tố bên trong , nội tại của doanh nghiệp.

Những yếu tố nội tại thường được nói đến là chất lượng nguồn nhân lực , chi phí lao động , chất lượng sản phẩm. Trong khi chi phí lao động chỉ ngày càng tăng chứ không giảm , chất lượng muốn nâng cao đòi hỏi nhiều tiền để đầu tư, chất lượng nguồn nhân lực cần có thời gian để nâng lên thì một phương thức khác là thông qua việc tổ chức lại quy trình làm việc , sản xuất, cắt giảm các chi phí không cần thiết , hay nói cách khác là vận dụng logistics trong hoạt động của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh tự do hóa thương mại , cạnh tranh gia các quốc gia và doanh nghiệp ngày càng gay gắt do việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan cũng như sực có mặt của các doanh nghiệp nước ngoài tha gia thị trường, Logistics chính là một công cụ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế riêng của mình để tăng sức cạnh tranh, vượt qua đối thủ bằng việc cắt giảm chi phí và thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng.

3) PHƯƠNG CHÂM CỦA LOGISTICS LÀ GÌ ?

Phương châm của logistics hiện tại là chi phí, tốc độ, độ tin cậy . Tức là một hàng hóa đi từ doanh nghiệp đến đối tác với chi phí thấp nhất tốc độ nhanh nhất đống thời phải đảm bảo hàng hóa không bị thất lạc , mất mát, hư hỏng .

John J. Coyle tác giả một loạt quyển sách về kinh doanh logistics tóm tắt phương châm của logistics trong 7 chứ đúng( Nguyên văn trong tiếng anh là 7 chữ Right ) như sau : Logistics là đem đúng sản phẩm giày nike jordan 1 , đến đúng khách hàng, với đúng số lượng , ở đúng trạng thái,đến đúng địa điểm, vào đúng thời gian và với đúng chi phí.

4) CÓ THỂ DỰA TRÊN NHỮNG TIÊU CHÍ NÀO ĐỂ ĐÁNH GIA HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG LOGISTICS ?

Đối với quốc gia , hiệu quả của hoạt động logistics có thể đánh giá thông qua các tiêu chí :

  • Chi phí logistics so sánh với GDP hoặc kim ngạch XNK.
  • Doanh thu của dịch vụ logistics so sánh với GDP
  • Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài
  • Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics
  • Thời gian trung bình xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa

Đối với doanh nghiệp, hiệu quả của hoạt động logistics có thể đánh giá thông qua các tiêu chí :

  • Thời gian tiếp nhận và hoàn thành một đơn hàng dịch vụ ( thời gian càng ngắn thì hiệu quả càng cao)
  • Chi phí trung bình để hoàn thành một đơn hàng dịch vụ ( Chi phí càng thấp thì hiệu quả càng cao )
  • Số lượng người tham gia để hoàn thành một đơn hàng dịch vụ ( số người càng ýt thì hiệu quả càng cao)
  • Mức độ hài lòng của khách hàng ( thể hiện chất lượng và độ tin cậy của dịch vụ ) .

Tin Liên Quan